Tin tức

Hỗ trợ trực tuyến
account_circle Hotline: 077 363 7979
local_phone Tel : 028 3720 1934
mail Email: [email protected]

Danh mục sản phẩm
Liên kết website

IQF - HỆ THỐNG CẤP ĐÔNG SIÊU TỐC

23.06.2022   |   Liên hệ

IQF Viết tắt Individual Quickly Freezer - hệ thống cấp đông siêu tốc. Hệ thống này sử dụng các băng chuyền chuyển động với vận tốc chậm trong quá trình di chuyển, sản phẩm cần đông lạnh sẽ được tiếp xúc với không khí lạnh nhiệt độ thấp dần.

Hệ thống lạnh IQF chuyên dùng với những sản phẩm cấp đông dạng rời. Tốc độ di chuyển của băng chuyền có thể điều chỉnh được, điều này cũng phụ thuộc sản phẩm cấp đông cũng như yêu cầu thành phẩm. Nhiệt tiếp xúc với đồ cấp đông là không khí đối lưu cưỡng bức tốc độ lớn, nhiệt chỉ từ -35C đến -43C với thời gian nhanh, thất thoát nhiệt kém nhờ vỏ buồng cách nhiệt bọc hai lớp inox làm từ poyurethan.
Phân loại hệ thống lạnh IQF có bốn dạng chính như sau:

  • Spiral IQF: Buồng cấp đông băng chuyền kiểu xoắn
  • Stranight IQF: Buồng cấp đông băng chuyền kiểu thẳng
  • Impingement IQF: Buồng cấp đông băng chuyền siêu tốc
  • Refreezer Tunnel IQF: Băng chuyền tái đông.
  • Spiral IQF: Buồng cấp đông băng chuyền kiểu xoắn

 

Buồng có cấu tạo khối hộp, tấm vách hai mặt inox sử dụng vật liệu polyurethan dày 150mm, tỷ trọng 40kg/m3. Bên trong băng tải đi theo dạng xoắn lò xo từ dưới lên. Dàn lạnh không khí đối lưu cưỡng bức với tốc độ cao và nhiệt thấp, khoảng -40 đến -30 độ C.

Cấu tạo buồng nhỏ gọn, tổn thất nhiệt ít, hiệu quả cao, tuy nhiên sửa chữa bảo dưỡng lại phức tạp do cách bố trí băng tải. Băng tải hàng làm bằng inox hoặc nhựa chịu nhiệt, chuyển động nhanh chậm nhờ biến tần điện tử. Có hệ thống tháo rửa vệ sinh bằng nước và khí nén, có cả búa làm rung ở buồng cấp đông để chống dính các sản phẩm.

Dàn lạnh có quạt hướng trục, mô tơ chịu nước, môi chất NH3, ống trao đổi nhiệt inox, cánh nhôm, xả băng bằng nước. Tất cả chi tiết của hệ thống lạnh IQF (khung đỡ dàn lạnh và băng chuyền, vỏ che dàn lạnh) đều làm bằng vật liệu không gỉ.

Straight IQF: Buồng cấp đông băng chuyền kiểu thẳng.

Dàn bố trí trên các băng chuyền, thổi gió lạnh lên bề mặt băng chuyền khi có sản phẩm. Vỏ bao che bằng polyurethan dày 150mm, bọc hai mặt inox. Nhờ dạng băng chuyền thẳng nên kiểu này khá dễ chế tạo, sản phẩm đưa vào và ra ở hai đầu. Tuy nhiên chiều dài băng chuyền lớn nên tốn diện tích. Để hạn chế tổn thất nhiệt ở cửa ra vào hàng, hệ thống này dùng cửa là khe hở nhỏ, tùy loại sản phẩm.
Impingement IQF: Buồng cấp đông băng chuyền siêu tốc.

Cấu tạo tương đối giống với dạng buồng cấp thẳng ở trên. Tuy nhiên, bên trong bố trí 1 đến 2 băng tải có thể điều chỉnh tốc độ tùy sản phẩm và nhu cầu. Các dàn lạnh xếp thành hai dãy hai bên băng tải. Ống hướng gió giúp nhiệt lạnh từ khí tập trung hơn vào sản phẩm.
Buồng cấp có bao che cách nhiệt polyurethen day 150-200mm hai bên mặt inox. Buồng cấp đông có cửa ra vào kiểu kho lạnh với hệ thống điện trở nhiệt sưởi cửa, đồng thời bên trong cũng có đèn chiếu sáng.

Refreezer Tunnel IQF: Băng chuyền tái đông

Các mặt hàng thực phẩm sau khi cấp đông trải qua một số khâu như: mạ băng và đóng gói nên mất một phần nhiệt. vì thế trước khi đêm bảo quản thường người ta đưa qua thiết bị tái đông để hạ nhiệt độ để bảo quản tốt hơn.

Về cơ bản buồng tái đông có cấu tạo như băng chuyền thẳng nhưng kích thước ngắn gọn hơn.

Công suất chuẩn của các buồng tái đông: 500kg/h, 750 kg/h.

Vật liệu chế tạo: Toàn bộ bằng Inox 304

Thời gian cấp đông được rút ngắn gần một nửa nhờ áp dụng nguyên lý cấp đông siêu tốc.

Hạn chế mất nước tối thiểu, hao hụt trọng lượng của sản phẩm thấp cùng với chi phí vận hành.

Chất lượng của sản phẩm cao và không bị biến dạng trong quá trình cấp đông.

Lắp đặt nhanh, theo khối hoàn chỉnh, có thể mở rộng để tăng công suất, dùng được cho cả hệ thống lạnh NH3 và Freon.

Đáp ứng được tiêu chuẩn vệ sinh công nghiệp

Hệ thống băng tải và thiết bị IQFđược làm bằng inox. Dàn lạnh thép không gỉ cùng các cánh tản nhiệt bằng nhôm thích hợp với bơm cấp dịch tuần hoàn R22 và NH3, bước cách thiết kế đặc biệt để tăng hiệu quả truyền nhiệt và vệ sinh dễ dàng. Tất cả bề mặt và sàn đều kín nước, bên trong có máy cấp đông có độ dốc nghiêng giúp tháo nước dễ dàng.
Ưu điểm:

  • Cùng thời gian cấp đông nhanh như máy cấp đông sử dụng nitơ lỏng.
  • Hạn chế mất nước tối thiểu, cùng với chi phí vận hành bằng một nửa so với cách dùng nitơ lỏng.
  • Chất lượng tuyệt vời, không cháy lạnh, sản phẩm không dịch chuyển trong máy.
  • Sản phẩm giữ nguyên được hình dạng ban đầu.
  • Đáp ứng được tiêu chuẩn vệ sinh công nghiệp.
  • Lắp đặt nhanh, theo khối hoàn chỉnh, có thể mở rộng để tăng công suất, dùng được cho cả hệ thống lạnh NH3 và Freon.
  • Thích hợp với sản phẩm mỏng dẹt như cá phi lê, tôm, bánh khoai, bánh nướng và các sản phẩm trứng.

Hệ thống lạnh IQR sử dụng môi chất NH3 với nhiều kiểu băng chuyền cấp đông và sử dụng phương pháp cấp dịch dàn lạnh bằng bơm.
Đi kèm với băng chuyền cấp đông là băng chuyền tái đông. Người ta dùng nước để xả băng dàn lạnh của băng chuyền cấp đông và tái đông. Tiếp theo đó, để làm khô băng chuyền, người ta sử dụng khí nén.

Các thiết bị khác của hệ thống lạnh IQF bao gồm: bình chứa cao áp, hạ áp, bình tách dầu, bình thu hồi dầu, bình trung gian, thiết bị ngưng tụ, bơm nước giải nhiệt, bơm dịch, xả băng và bể nước xả băng.




 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email