Tin tức

Hỗ trợ trực tuyến
account_circle Hotline: 077 363 7979
local_phone Tel : 028 3720 1934
mail Email: [email protected]

Danh mục sản phẩm
Liên kết website

PHÒNG SẠCH “CÁC KHÁI NIỆM & TIÊU CHUẨN”

24.08.2021   |   Liên hệ

Phòng sạch là từ khóa được quan tâm nhiều trong thời gian gần đây, có lẻ là cụm từ “phòng sạch” còn mới lạ với rất nhiều người. Nếu ai đó từng xem quảng cáo của hãng Intel, thế nào cũng từng thấy cảnh các kỹ sư của Intel mặc bộ đồ kín từ đầu đến chân khi làm việc trong phòng, trông như các phi hành gia trên tàu vũ trụ.

Nếu có một chút yêu thích về kỹ thuật, thế nào bạn cũng tò mò tự hỏi họ mặc bộ quần áo ấy để làm gì?

Bây giờ Chúng tôi Công ty TNHH Cơ Điện Lạnh Lê Quốc xin được chia sẻ đến bạn một số nội dung giúp các bạn hiểu rõ hơn về Phòng sạch là gì? Ứng dụng và các tiêu chuẩn đánh giá cho phòng sạch như thế nào.

Phòng sạch là gì?

Phòng sạch theo tiếng Anh là cleanroom, là danh từ ghép giữa clean (sạch) và room (phòng).

Theo nghĩa của từ, thì phòng sạch chính là một phòng rất sạch.

Theo định nghĩa chuyên môn, phòng sạch là phòng mà ở trong đó nồng độ hạt bụi lơ lửng trong không khí cùng các yếu tố khác như nhiệt độ, độ ẩm và áp suất đều được khống chế và điều khiển để đem đến một hệ thống không gian làm việc cực kỳ tinh vi và hiện đại.

Còn nói một cách dễ hiểu đơn giản nhất thì, phòng sạch là phòng kín, trong đó lượng bụi được hạn chế một cách thấp nhất; nhiệt độ, áp suất và độ ẩm được khống chế giúp quá trình chế tạo và sản xuất không bị bẩn, không bị nhiễm chéo, không có khí độc hại, đảm bảo vô trùng “sạch” như nghĩa của nó.

Các Tiêu Chuẩn Đánh Giá Phòng sạch:

Tiêu chuẩn đánh giá cơ bản nhất của Phòng Sạch chính là hàm lượng các hạt bụi có trong một đơn vị thể tích không khí bên trong không gian của Phòng; nghĩa là: hàm lượng bụi trong không khí được khống chế ở một mức nào đó.

Mỗi lĩnh vực, ngành nghề điều có tiêu chuẩn đánh giá mức độ sạch cho riêng mình. Các tiêu chuẩn đánh giá được xây dựng thông qua thực nhiệm từ việc đánh giá chất lượng sản phẩm của từng lĩnh vực “lĩnh vực y tế, lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp…” và tùy vào tiêu chuẩn áp dụng.

Hiện nay, có 3 tiêu chuẩn về phòng sạch thông dụng nhất đó là:

Tiêu chuẩn Federal Standard 209 (1963) :

Năm 1963 tiêu chuẩn phòng sạch lần đầu tiên được quy định, lấy tên là 209. Về sau có nhiều cải tiến, hoàn thiện và trở thành các phiên bản như tiêu chuẩn 209 A (1966), 209 B (1973)… cho đến 209 E (1992). Bảng tiêu chuẩn Federal Satandard 209 năm 1963 được thể hiện bảng sau:

Tiêu chuẩn Federal Standard 209E (1992) :

Tiêu chuẩn này xác định hàm lượng bụi lơ lửng trong không khí theo đơn vị chuẩn mét khối. Sự phân loại phòng sạch được xác định theo thang loga của hàm lượng bụi có đường kính lớn hơn 0.5/ µm. Được thể hiện dưới bảng tiếu chuẩn FS 209E như sau:

Tiêu chuẩn ISO 14644:

Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (International Standards Organization gọi tắt là ISO) đã quy định những tiêu chuẩn về phòng sạch theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Tiêu chuẩn ISO 14644-1 được phát hành vào năm 1999 có tên “Phân loại độ sạch không khí” (Classification of Air Cleanliness).

Ngoài những tiêu chuẩn đánh giá về độ sạch thì Phòng sạch phải là một không gian lý tưởng cho cả sản phẩm và người lao động như Nhiệt độ, độ ẩm, áp suất dương, độ ồn, độ chiếu sáng…

Ngoài các tiêu chuẩn này, mỗi ngành còn có thể có thêm các đòi hỏi riêng cho mình, ví dụ như làm về công nghiệp vi mạch bán dẫn đòi hỏi khác với ngành y... Công nghiệp bán dẫn Sản phẩm sử dụng phần tử vật liệu nhỏ cỡ micron, vì thế mà yêu cầu rất khắt khe về hàm lượng kích cỡ hạt bụi. Trong khi ngành y tế lại đòi hỏi cao về mức độ điều hòa không khí nhằm loại bỏ các khuẩn vi sinh có hại chống nhiễm khuẩn... Ví dụ như:

Để giữ ổn định tính sạch cho không gian bên trong Phòng Sạch cần chú ý rằng, mức độ nhiễm bẩn không khí trong phòng ngoài yếu tố xâm nhập còn phụ thuộc vào các hạt bụi được sinh ra trong quá trình hoạt động sản suất. Chính vì thế, trong các tiêu chuẩn của phòng luôn đòi hỏi các hệ thống làm sạch phải là một chuỗi thống nhất liên hoàn và được kiếm soát chặt chẽ. Như: Kiểm soát loại bỏ nguồn xâm nhập từ không khí, người lao động và nguyên vật liệu đầu vào. Kiểm soát và loại bỏ nguồn sinh ra trong quá trình hoạt động sản xuất. Kiểm soát cảnh báo, đánh giá rủi ro…

Cấu Tạo Phòng Sạch: Một phòng sạch tối thiểu được cấu tạo như sau.

1. Hệ thống điều hòa không khí: Không khí sử dụng cho phòng sạch được lưu thông tuần hoàn, một phần cấp mới (gió tươi), một phần hồi và một phần thải ra ngoài. Toàn bộ không khí sẽ được xử lý lọc bụi, khử trùng diệt khuẩn, tách ẩm và làm mát trước khi cấp vào không gian bên trong phòng. Hệ thống điều hòa không khí bao gồm:

- Cụm máy nén chiller dùng để làm lạnh môi chất trung gian (thường là nước)

- Hệ thống tách ẩm, giải nhiệt làm lạnh không khí (AHU, FCU…) thông qua môi chất được làm lạnh bởi chiller sẽ giải nhiệt làm mát cho không khí.

- Hệ thống lọc bụi (filter), Khử trùng (đèn cực tím) dùng để lọc bụi và khử trùng cho không khí.

- Hệ thống phân phối không khí dùng để bố trí phân phối không khí cấp và hồi bên trong phòng được phân phối điều đặng.

- Hệ thống ống dẫn không khí (duct air).

2. Vỏ phòng: Là phần bao bọc phân cách phòng với không gian bên ngoài. Chức năng chủ yếu của nó là để ngăn chặn bụi, tiếng ốn xâm nhập từ bên ngoài vào bên trong và thất thoát nhiệt từ bên trong phòng ra bên ngoài. Vật liệu thường dùng để làm vỏ phòng là Panel (Panel PS, Panel PU…).

3. Hệ thống phòng đệm: Dùng để khử trùng nguyên vật liệu, người lao động trước khi đưa vào hoạt trọng bên trong phòng sạch, chẵn hạn như phòng tắm khí (Air shower, Aseptic block…).

4. Hệ thống chiếu sáng: gồm các bóng đèn chiếu sáng (thường là đèn led), số lượng tùy thuộc vào kích thước phòng và tiêu chuẩn yêu cầu về độ sáng.

5. Hệ thống kiếm soát cảnh báo

6. Hệ thống điều khiển.

 

Tư vấn thiết kế và thi công phòng sạch: Phòng sạch là không gian cần thiết trong nhiều lĩnh vực công nghiệp và đời sống. Tuy nhiên không phải ai cũng thiết kế, xây dựng được một Phòng sạch đúng nghĩa “Sạch” như mình mong muốn.

Công Ty TNHH Cơ Điện Lạnh Lê Quốc là nhà thầu Thiết kế và thi công Phòng sạch hàng đầu tại TP.HCM. Với hơn 20 năm kinh nghiệm về thiết kế thi công hệ thống Phòng sạch, hãy để những khó khăn của các bạn cho chúng tôi. Đến với Lê Quốc giá trị của bạn nhận được là gì?

- Giải pháp lựa chọn tối ưu nhất

- Kỹ thuật thi công chuyên nghiệp

- Chất lượng nguyên vật liệu đảm bảo

- Giá thành thi công cạnh tranh nhất

- Đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm.

Download Cataloge: Tại đây

Một số hình ảnh thực tế các công trình phòng sạch:

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email